• 028. 3843 2478
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Ngành Kinh doanh Thương mại

Lý do mở ngành đào tạo thạc sĩ Kinh doanh thương mại

Hiện nay, quá trình toàn cầu hoá diễn ra nhanh chóng, Việt Nam đã tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO, ký kết các hiệp thương mại thế hệ mới như TPP, AEC, APEC, EU tạo ra một môi trường kinh doanh năng động. Các hoạt động đầu tư, thương mại quốc tế, tiếp thị trong tiến trình toàn cầu hoá đòi hỏi nguồn lực lao động cao cấp cho trong nước và cả ở khu vực châu Á.

Trường Đại học Văn Lang là một trong số những trường đại học đa ngành, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu cho vùng Đông Nam Bộ. Khu vực này có hơn 10,9 triệu dân trên 15 tuổi, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao và được xếp vào tỷ lệ "dân số vàng”. Tỷ lệ dân số có trình độ đại học trở lên của cả vùng là 6,6%, tỷ lệ dân số có trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng cũng rất thấp. Khu vực này tuy có tiềm năng về nguồn lao động dồi dào nhưng thiếu lực lượng lao động có chuyên môn, vì vậy cấp thiết phải phát triển lực lượng giảng viên cho các trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học có trình độ từ thạc sĩ trở lên để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam này.

Ngành Kinh doanh Thương mại

Một nghiên cứu nhu cầu tuyển dụng được chia sẻ từ Trường Đại học Tài chính – Marketing (năm 2015) cho thấy các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thạc sĩ khối ngành kinh tế rất cao. Việc tuyển dụng nhân sự trong nhóm này có thể giúp công ty giải quyết các vấn đề khó khăn về chiến lược và quản trị trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Nghiên cứu cũng cho thấy các doanh nghiệp dù quy mô nhỏ hay lớn đều có nhu cầu tuyển dụng quản trị viên có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ ở cấp độ cao. Khu vực Đông Nam Bộ trong đó có thành phố Hồ Chí Minh là khu kinh tế năng động bậc nhất cả nước, các doanh nghiệp không ngừng thành lập và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là điều không thể thiếu. Các doanh nghiệp nhỏ muốn có người tài để vượt qua những đe dọa cạnh tranh từ các doanh nghiệp lớn hơn, bên cạnh đó, họ cũng muốn có một đội ngũ nhân viên giàu năng lực để đưa doanh nghiệp phát triển. Các doanh nghiệp lớn, họ cũng có mong muốn nhân viên của họ có trình độ cao nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng và ngày càng phát triển. Do đó doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao. 

Từ năm 1995 đến nay, trường Đại học Văn Lang đã đào tạo và cho ra trường 17 khóa ở bậc đại học với hơn 32.500 kỹ sư, cử nhân và kiến trúc sư. Trong số đó, các ngành khối kinh tế có số lượng sinh viên tốt nghiệp chiếm hơn 60% (tương đương hơn 19.500 người). Khoa Thương mại đã có hơn 3.500 cử nhân ra trường. Những cựu sinh viên này đã và đang đóng góp năng lực của mình vào sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung. Trong quá trình làm việc, để nâng cao hơn nữa năng lực của mình thì nhu cầu học tập bổ sung kiến thức là cần thiết, trong đó nhu cầu học lên cao ở bậc thạc sĩ cũng là một nhu cầu chính đáng, phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội, đặc biệt là trình độ thạc sĩ Kinh doanh thương mại. Như đã trình bày ở mục 1.2.4 của đề án này, có đến 85% cựu sinh viên được khảo sát có nhu cầu học thạc sĩ, có 66,4% cựu sinh viên có nhu cầu học thạc sĩ các ngành kinh tế, trong đó ngành Kinh doanh thương mại chiếm 28,1%. Điều này cũng cho thấy có một nhu cầu rất lớn về học thạc sĩ Kinh tế nói chung và Kinh doanh thương mại nói riêng hiện nay trong xã hội.

Trong tình hình hội nhập toàn cầu của nền kinh tế thế giới, với nhu cầu của thị trường lao động, việc xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ nói chung và thạc sĩ ngành Kinh doanh thương mại nói riêng là một bước quan trọng để trường Đại học Văn Lang đóng góp cho xã hội lực lượng lao động có đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu nền kinh tế mở hiện nay. Đó là những cơ sở ban đầu để Trường Đại học Văn Lang xây dựng đề án mở ngành đào tạo “Thạc sĩ Kinh doanh thương mại”


Trang thông tin điện tử Trường ĐH Văn Lang.
Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q1, TP. HCM - ĐT: (84.8) 38367933 - Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh ĐT: (028) 38432478 - Fax : (028) 38369716 - Email : p.dtsdh@vanlanguni.edu.vn